22 tháng 7, 2012

[Photoshop] Cách chụp ảnh có Background đen

Các tấm ảnh closeup có phông nền màu đen luôn tạo được sức cuốn hút và có nét đẹp rất riêng mà người cầm máy nào cũng biết và cũng muốn sở hữu ít ra là vài tấm trg bộ sưu tập ảnh của mình.

Kỹ thuật chụp ảnh để có được phông nền đen như thế nào? có phức tạp và công phu lắm kg? Mời các bạn tham khảo 1 số kinh nghiệm của mình trg bài viết dưới đây:

Các VD minh họa :
( Cho mình khoe ảnh chút )

1/ Hoa dại



2/ Hoa mắc cở



3/ Hoa mắc cở


4/Cào cào







5/Hồng Hạc







Để chụp được 1 tấm ảnh có phông nền màu đen tuyền mình đã thử test để trải nghiệm và biết được 4 cách thực hiện như sau:

1/ Dùng Photoshop để thay phông nền của ảnh bằng phông nền màu đen.
(Cách này mình rất hiếm khi dùng vì rất mất thời gian và đòi hỏi trình Ps phải cao nếu kg có thể làm cho ảnh sẽ trông rất thô thiển và giả tạo)

2/ Nếu có điều kiện (khi chụp ở gần nhà hoặc có chuẩn bị mang theo) mình có thể dùng 1 miếng bìa hoặc vải ... có màu đen, đặt phía sau mẫu để làm nền.
(Cách này cho kết quả khá tốt)

3/ Nếu kg dùng 2 cách trên thì khi chụp nhớ hướng góc chụp vào chổ màu sậm tối (như gò đất, bức tường rêu cũ, bóng râm lùm cây ... ) sao cho ánh sáng chiếu tới mẫu chênh với phông nền từ 2 hoặc 3 khẩu trở lên, thì phần phông nền cũng sẽ chuyển sang màu đen ( tuy nhiên ảnh sẽ chưa được đen tuyền). Ảnh chụp như thế này đưa vào Ps xử lý rất nhanh và dể dàng để có ảnh với phông nền đen như ý. (Đây là cách mà mình thường dùng để chụp ảnh Closeup nhất)

4/ Cách cuối cùng là dùng đèn flash, với lưu ý là mẫu cách xa phông nền từ 2m trở lên, (Thực ra thì cách này có cùng nguyên lý với cách thứ 3). Cách này như sau :
Trên máy ta đặt ISO thấp nhất, khép khẩu, khi chụp do mẫu gần nguồn sáng sẽ bắt sáng, còn phông nền phía sau hơi xa nguồn sáng và do ISO nhỏ nên không thể bắt sáng và do đó sẽ thành phông nền đen.
(Cách này tôi rất ít dùng vì tuy ảnh cho phông nền đen nhg thường thì ảnh chụp với đèn flash sẽ kg được đẹp như ý)


Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ chia sẽ cùng các bạn, chúc các bạn áp dụng thành công và có nhiều ảnh đẹp như ý!


=======================================================================================================================================================


Hướng dẫn cách xử lý ảnh phông nền chưa đen lắm thành đen tuyền trg Ps:


Trường hợp ảnh chụp có BG chưa được đen như ý mà muốn xữ lý cho đen tuyền luôn thì các bạn có thể xem hướng dẫn dưới đây :

Ảnh VD minh họa :



Cách xử lý :

Đầu tiên các bạn mở ảnh cần xử lý trg Ps rồi tiến hành các bước thông thường như : cắt cúp, cân chỉnh độ sáng tối, màu sắc, độ nét .... sau đó đến phần xử lý phông nền các bạn làm như sau:


1/ Nhấn Ctrl+J để tạo layer copy rồi vào lệnh Image/Adjustment/Replace Color :

Trong bảng Replace Color nhấp chọn công cụ Eyedroper+ (xem hình 1)

Hình 1





2/ Dùng công cụ mới chọn nhấp vào 1 trg các vùng ảnh còn sáng (chưa đen) của phông nền để Ps "lưu ý" những điểm ảnh này. (xem hình 2)

Hình 2



3/ Kéo con trượt Lightness sang trái để giảm sáng (tăng đen) cho những vùng ảnh mà Ps đã "lưu ý". (Giá trị bao nhiêu tùy trường hợp, ở bài này tôi chọn giá trị -80)
Tiếp tục nhấp công cụ Eyedroper+ vào các vùng còn sáng (chưa đen) khác cho đến khi nào Bg chuyển sang đen tuyền mới thôi. . Nhấp Ok để lệnh được thực hiện.(xem hình 3)

Hình 3



Đến đây là đã tạm xong, nếu kỹ lưỡng hơn các bạn thử tắt mở mắt của layer copy vài lần và quan sát xem có những chi tiết nào của chủ thể bị "hòa lẫn" vào nền Bg đen hay kg, nếu có các bạn có thể tạo Layer mask rồi dùng brush màu đen quét vào chổ các chi tiết bị "hòa lẫn" đó để "phục hồi" các chi tiết này.

Chúc các bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét