7 tháng 5, 2012

Kinh nghiệm chọn mua smartphone cũ

Smartphone hiện giờ đã trở thành vật dụng quan trọng nhất trong đời sống hàng ngày của chúng ta, với cá nhân tôi, sau sự ra đời của iPhone rồi các smartphone chạy Android cùng với mạng 3G tốc độ cao, chiếc laptop của tôi hầu như bị "phủ bụi" trong suốt vài năm trở lại đây. Tiện dụng và rất hữu ích, nhưng smartphone đòi hỏi 1 khoản đầu tư không hề nhỏ: hầu hết các model cao cấp hiện tại đều đòi hỏi mức đầu tư tới trên dưới 10 triệu đồng. Và những người có hầu bao eo hẹp thường chọn cách tìm mua điện thoại cũ thay vì hàng đập hộp để tiết kiệm chi phí. Và 1 chiếc smartphone đã qua sử dụng thường sẽ giúp bạn tiết kiệm từ 20-40% chi phí so với việc đầu tư mới.

Tuy nhiên việc chọn mua điện thoại cũ không phải là chuyện đơn giản, đặc biệt là với những người thiếu kinh nghiệm. Tất nhiên nếu bạn đọc có quen biết bạn bè hoặc người thân giàu kinh nghiệm trong việc chọn mua đồ secondhand thì việc nhờ vả bạn bè là 1 lựa chọn sáng suốt. Dù vậy trong trường hợp bạn phải "tự lực cánh sinh" thì việc chọn mua điện thoại cũ sẽ tỏ ra đặc biệt khó khăn, và nếu không cẩn thận bạn sẽ rất dễ "rước" về 1 sản phẩm khiếm khuyết, tiền mất tật mang.

Đáp ứng nhu cầu đó của bạn đọc, hôm nay GenK sẽ gửi tới bạn đọc những điều cần lưu ý khi chọn mua 1 chiếc smartphone đã qua sử dụng, mong rằng bài viết có thể giúp ích được bạn đọc khi phải lựa chọn giữa 1 rừng đồ cũ để tìm được 1 sản phẩm phù hợp túi tiền mà vẫn còn nhiều giá trị sử dụng.

1. Hãy lựa chọn nhiều phương án

Rất nhiều bạn bè của tôi gọi tôi đi xem giúp họ 1 chiếc điện thoại cũ được rao bán. Và 1 sự thật đáng buồn là hầu hết đều quyết định mua kể cả những lần tôi đã khuyến cáo chiếc điện thoại đó có những điểm không ổn. Và lý do khiến người mua thường "nhắm mắt đưa chân" ngay cả khi biết rằng sản phẩm mình sẽ mua có nguy cơ rất cao đó là vì họ chỉ có duy nhất 1 máy đó trong danh sách dự định. Tâm lý háo hức, chờ đợi và tiền cầm trong tay khiến rất nhiều người "chặc lưỡi" bỏ qua các khuyết điểm của chiếc điện thoại đang được rao bán rồi "rước" ngay nó về mặc dù bản thân họ cũng chưa thật ưng ý về nó.


Vì vậy kinh nghiệm đầu tiên là hãy chọn lựa 1 vài phương án khác nhau để bạn có thể có được "động lực" để nói "Không" với 1 sản phẩm khiếm khuyết để đi tìm 1 thiết bị ưng ý hơn. Và cũng đừng ngại "lùng sục" cho bằng được để tìm được sản phẩm như ý vì dù là đồ 2nd, 1 chiếc smartphone vẫn sẽ bắt bạn phải chi ra nhiều triệu đồng và nếu không cẩn thận bạn sẽ rất dễ "tiền mất tật mang". Cứ xác định tinh thần là bạn chỉ đi "xem máy" nếu ổn thì mua còn không thì đi tìm máy khác.

2. Không tham rẻ

Dù là đồ 2nd, 1 chiếc smartphone vẫn sẽ có cái giá nhất định, đừng bao giờ tin vào những cái giá "rẻ giật mình" để rồi phải ăn quả đắng. Hãy hiểu rằng chủ máy trước cũng là 1 người muốn bán chiếc điện thoại cũ với giá cao hết mức có thể, vì vậy nếu bạn gặp 1 chiếc iPhone 3GS hay Desire HD có giá chỉ 4 triệu đồng thì hãy đề cao cảnh giác. Cũng có thể đây là 1 món hời nhưng xác xuất đây là 1 sản phẩm có khuyết tật hoặc "hàng dựng" còn cao hơn rất nhiều. Và để cho an toàn, tốt nhất hãy tránh xa các sản phẩm có giá rẻ đến mức "đáng ngờ".

Thực tế là thị trường đồ secondhand không bao giờ có 1 mức giá cố định và giá bán của máy phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng của máy. Và để có thể mường tượng được 1 mức giá hợp lý cho dòng sản phẩm mà bạn định mua, hãy vận dụng Google, bạn sẽ thấy rất nhiều topic rao bán đồ 2nd với model mà bạn quan tâm, dạo qua 1 vài kết quả và bạn sẽ có được 1 mặt bằng tương đối về mức giá của máy cũ. Và cũng nên chú ý rằng các kết quả đã quá cũ sẽ không phản ánh mặt bằng giá hiện tại của sản phẩm vì thế hãy chọn những kết quả gần với hiện tại nhất có thể.

3. Điều tra về người bán

Khi đã tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu, việc tìm kiếm số điện thoại, nick chat, email của người rao bán trên Google để tìm hiểu thêm về anh ta cũng là 1 ý tưởng không tồi. 1 người bán đồ 2nd chuyên nghiệp và có uy tín sẽ giúp bạn phần nào yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm. Ngược lại, những ai có tiếng xấu về việc giao dịch, chất lượng sản phẩm rất có thể sẽ để lại dấu vết trên các diễn đàn rao vặt, mua bán.

4. Kiểm tra hình thức của máy

Có lẽ khi xem máy thì điều quan trọng nhất là việc kiểm tra hình thức bề ngoài của máy. Hình thức bề ngoài có thể nói cho bạn biết rất nhiều về cách người chủ trước sử dụng máy, thậm chí là cả việc anh ta đã dùng nó trong bao lâu, có hỏng hóc gì hay không. Rất nhiều người khi chọn mua smartphone chú ý kỹ càng đến màn hình của máy xem có bị xước hay không, nếu màn hình không xước xát thì họ coi đó là máy mới. Sự thực là nếu người chủ trước sử dụng miếng dán màn hình thì màn hình của máy sẽ bóng bẩy không tì vết tới tận khi máy được đưa ra... bãi rác, bên cạnh đó một vài vết xước nhỏ trên màn hình cảm ứng cũng không ảnh hưởng nhiều đến sự hoạt động của máy.


Vị trí đầu tiên mà bạn cần xem khi chọn mua máy cũ là các đầu... ốc vít của máy. Tất cả các dấu hiệu như đầu vít bị xước xát nghiêm trọng, bị toét hoặc con vít khác màu , sai chủng loại đều là dấu hiệu cho thấy máy từng bị cạy mở.


Bên cạnh đó, hầu hết smartphone đều có 1 tem void rất nhỏ đặt trên đầu ốc. Các tem này là cơ sở để hãng xác định máy đã bị cạy mở hay chưa khi máy đem ra bảo hành, nếu thiếu các tem void này rất có thể chiếc smartphone đó đã bị cạy mở không theo chỉ định của hãng sản xuất.

Lý do 1 chiếc smartphone bị cạy mở thì rất nhiều, nhưng không có 1 lý do nào là tốt đẹp: Có thể máy bị lỗi phần cứng phải mở ra để sửa chữa, hoặc tệ hơn là máy đó là "hàng dựng" đã bị thay linh kiện. Trong trường hợp phát hiện ra dấu hiệu cạy mở, hãy hỏi han người bán về lý do mở máy, nếu câu trả lời thiếu thuyết phục thì lời khuyên của tôi là hãy đi tìm 1 sản phẩm khác. Tất nhiên những dấu hiệu này đều có thể bị làm giả hoặc không nhận ra được nếu bạn chưa có kinh nghiệm, tuy nhiên đây vẫn là 1 dấu hiệu nhận biết rất hữu hiệu về tình trạng hiện tại của máy.

Bên cạnh màn hình, điểm thứ 2 mà nhiều người "săm soi" rất kĩ khi chọn mua điện thoại là các vết móp, sứt sẹo trên thân máy. Các vết này hầu hết là hậu quả của những lần để rơi máy. Tuy nhiên các vết móp, xước kiểu này lại không ảnh hưởng nhiều đến sự hoạt động của máy như bạn tưởng. Các cú rơi thường gây hậu quả rất trực tiếp và dễ nhận biết trên thân máy nhưng không ảnh hưởng nhiều về lâu về dài, vì vậy nếu máy ở thời điểm bạn kiểm tra vẫn hoạt động bình thường tức là các lần rơi đó không làm ảnh hưởng quá nhiều tới phần cứng của máy. Dù vậy bạn có thể sử dụng những vết xước, móp này để "nài" người bán giảm giá đôi chút vì chúng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hình thức của máy. Và dĩ nhiên nếu máy chi chít sứt sẹo chứng tỏ người dùng trước rất bất cẩn, và trong trường hợp đó tôi khuyên bạn nên thận trọng vì 1 người đánh rơi điện thoại nhiều lần thì máy sẽ rất dễ gặp nhiều vấn đề khác bên cạnh nhưng cú rơi như... đập mẹt.

Và điểm cuối cùng bạn cần kiểm tra là cảm biến độ ẩm của máy. Hầu hết điện thoại di động, cả dumbphone và smartphone đều được trang bị 1 miếng chỉ thị màu nhạy nước. Nguyên tắc hoạt động của miếng chỉ thị này khá đơn giản: nó sẽ đổi màu khi tiếp xúc với 1 lượng nước (hoặc hơi nước) nhất định. Miếng chỉ thị này là căn cứ để hãng sản xuất từ chối bảo hành khi máy bị rơi vào nước.

Miếng chỉ thị đổi sang màu đỏ khi tiếp xúc với nước.

Mỗi model có vị trí bố trí miếng chỉ thị màu này khác nhau, và các smartphone chạy Android, iPhone thường bố trí nó ở trong giắc cắm tai nghe hoặc cổng sạc. Để biết vị trí của miếng chỉ thị màu này hãy Google với từ khóa Moisture indicator (model máy). Và bạn cũng nên kiểm tra miếng chỉ thị màu này trước khi quyết định mua. Mặc dù nếu miếng chỉ thị bị đổi màu, không nhất thiết là máy đã bị rơi vào nước mà còn có thể do tay người sử dụng trước quá nhiều mồ hôi hoặc máy từng bị sử dụng trong môi trường nhiều hơi nước. Tuy nhiên việc miếng chỉ thị bị đổi màu sẽ khiến máy không còn hiệu lực bảo hành chính hãng và bên cạnh đó chứng tỏ máy cũng từng phải tiếp xúc với nhiều hơi ẩm, 1 điều rất nguy hại với các linh kiện điện tử.


Các dòng iPhone đặt miếng chỉ thị ở jack 3.5mm.

5. Nguyên hộp không quan trọng

Rất nhiều người không chịu mua máy khi không có hộp "trùng IMEI". Sự thực thì hộp của máy 2nd không thực sự quan trọng và cũng rất hiếm trường hợp chủ cũ của máy còn giữ được nguyên hộp và phụ kiện chính hãng. Vì vậy bạn cũng không nên đặt quá nặng vấn đề hộp của máy. Tất nhiên nếu chủ máy còn giữ được hộp là điều rất tốt, còn nếu không thì hãy tập trung vào kiểm tra máy thay vì quá khắt khe về chuyện hộp và phụ kiện.


6. Kiểm tra bảo hành và phần mềm

Các thế hệ iPhone đều có thể kiểm tra được thời gian bảo hành còn lại và ngày sản phẩm bán ra bằng cách nhập Serial của máy vào trang web https://selfsolve.apple.com/agreementWarrantyDynamic.do Serial của máy tốt nhất bạn hãy xem trong phần setting chứ không nên nhìn trên vỏ hộp. Các thông tin này phần nào cho chúng ta biết được thời hạn bảo hành và thời gian sử dụng từ khi máy được kích hoạt.

Bên cạnh đó 1 số smartphone dòng Windows Mobile có ghi lại thời gian nghe gọi của máy, thông số này không thể reset được và sẽ tồn tại xuyên suốt đời máy, kiểm tra thông tin này sẽ giúp bạn biết được thời gian mà chủ cũ đã dùng máy, tính năng này đặc biệt hữu ích với những máy mà chủ cũ rao bán là máy "dùng lướt".

Các smartphone chạy Android hoặc WinMo nếu ở trong tình trạng ROM custom hoặc đã root khi bạn kiểm tra đồng nghĩa với việc máy không còn bảo hành chính hãng vì tất cả các hãng sản xuất đều từ chối bảo hành các máy đã can thiệp phần mềm, tất nhiên bạn có thể đảo ngược các quy trình này và "đánh lừa" hãng sản xuất rằng máy chưa được root, jailbreak nhưng đây cũng là 1 điểm cần lưu ý khi chọn mua máy cũ.

Cũng không nên quá tin tưởng vào các cam kết "bao test 1 tuần" hoặc bảo hành 1 tháng của các bên bán đồ cũ vì thực ra họ hầu hết cũng chỉ là những người bình thường như bạn, không hề có đội ngũ kỹ thuật hay vốn để thực hiện việc bảo hành cho bạn. Tốt nhất hãy kiểm tra kỹ càng máy trước khi mua, đừng ỷ vào "cam kết bảo hành" của người bán để rồi sau này gặp rắc rối khi xảy ra tranh chấp.


Các tính năng cần kiểm tra đầu tiên là Wifi, Bluetooth, nghe gọi, màn hình của máy. Tất cả các dấu hiệu chập chờn, không kích hoạt được tính năng hoặc không bắt được sóng (trong khi thiết bị khác làm được) cần phải được kiểm tra lại kỹ càng. Màn hình của máy cũng cần được nhìn dưới nhiều góc để phát hiện ra các dấu vết của bụi, hơi ẩm, điểm ảnh chết và hiện tượng ố màu. Có thể sử dụng 1 vài ứng dụng kiểm tra màn hình để xem chất lượng màn hình. Các ứng dụng vẽ tranh cũng sử dụng để test cảm ứng rất tốt để tránh tình trạng liệt hoặc loạn cảm ứng. Pin của máy là linh kiện rất khó kiểm tra, tuy nhiên việc xem pin có bị phồng, chân tiếp xúc có bị gỉ, ố hay không cũng phần nào chỉ ra chất lượng pin của máy.

7. "Tiền trao cháo múc"

Hãy chắc chắn rằng bạn chỉ đưa tiền khi nhận được máy trong tay, không chấp nhận ứng trước hoặc đặt cọc dưới bất kỳ hình thức nào cho người bán. Tiền cầm trong tay bạn là bạn còn có quyền lựa chọn, đặt cọc hoặc ứng trước tiền là bạn đã tự "thả gà ra đuổi". Đừng mua lấy rắc rối vào mình. Địa điểm giao dịch lý tưởng nhất là ở những nơi mà bạn có thể xác nhận được nhân thân của người bán như nhà ở, cơ quan... Tuyệt đối tránh kiểu mua bán "trao tay" trên đường phố. Các quán cafe cũng là 1 địa điểm thường diễn ra các vụ giao dịch đồ cũ tuy nhiên hãy chọn địa điểm sáng sủa và yên tĩnh để tiện kiểm tra máy.


8. Cố gắng tránh đồ 2nd nếu bạn là người cầu toàn
Rất nhiều người mong muốn sự hoàn hảo nhưng lại chọn mua đồ 2nd để rồi thất vọng. Hãy xác định rằng khi mua đồ 2nd là bạn đã chấp nhận rằng mình sẽ phải sống chung với nhiều "tật" cũ của máy. Đặc biệt smartphone là thiết bị điện tử rất phức tạp, nhạy cảm và dễ xảy ra lỗi dù bạn dùng nó cẩn thận tới đâu. Không ngoa khi nói rằng tỉ lệ lỗi của smartphone thường cao hơn các dumbphone hàng chục lần. Điều này khiến việc mua 1 chiếc smartphone 2nd trở nên khó lường hơn các feature phone và dumbphone rất nhiều.

Dù vậy, với sự chuẩn bị kỹ càng, cẩn thận và đôi chút kinh nghiệm, tôi tin rằng bạn sẽ dễ dàng tìm được thiết bị vừa ý với giá cả phải chăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét