13 tháng 11, 2011

Sao lưu và giám sát hiệu quả bằng NAS và Camera IP


Bạn muốn dùng NAS để lưu trữ dữ liệu, chia sẻ tập tin. Bạn muốn dùng IP Camera để giám sát, kiểm tra an ninh. Bạn muốn quản lý, ghi và lưu hình ảnh (video) từ IP Camera lâu dài? “Cộng” 2 thiết bị này - NAS + IP Camera bạn sẽ có một giải pháp sao lưu và giám sát tuyệt vời.
Hộp lưu trữ mạng (NAS – Network attached storage) giúp việc chia sẻ dữ liệu qua mạng thuận tiện và dễ dàng hơn: bạn có thể thiết lập trang web “tại gia”, máy chủ truyền tải tập tin, chia sẻ phim cho nhiều người xem, sao lưu dự phòng dữ liệu… Ngoài ra, trên một số thiết bị NAS, hỗ trợ tính năng quản lý IP Camera (IP camera surveillance), bạn còn có thể quản lý, điều khiển và ghi hình (video) từ IP Camera.

Nên chọn thiết bị NAS nào?
Khi chọn mua NAS, hãy chú ý tính năng quản lý IP Camera, vì đây sẽ là tính năng rất đáng giá nếu bạn dự định dùng NAS kết hợp với IP Camera. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, một số thiết bị NAS chỉ hỗ trợ duy nhất tính năng ghi hình, số khác hỗ trợ cả việc quản lý IP Camera như xoay, phóng to/thu nhỏ (zoom), xem cùng lúc nhiều IP Camera… Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý số lượng IP Camera mà NAS hỗ trợ. Chẳng hạn thiết bị NAS Edimax NS-2502 chỉ hỗ trợ tính năng ghi hình cho tối đa 4 IP camera, Synology DS411slim có khả năng quản lý tối đa 8 camera. Tuy nhiên mặc định Synology DS411slim chỉ miễn phí quản lý cho 1 IP camera, nếu cần quản lý thêm IP camera thứ hai, bạn cần phải mua bản quyền sử dụng. Tham khảo thêm các thiết bị NAS tạihttp://www.pcworld.com.vn/mua.
Tiếp theo, bạn cần kiểm tra danh sách các IP camera tương thích với NAS. Tùy theo hãng sản xuất NAS, sẽ có danh sách IP Camera tương thích khác nhau. Bạn cần chú ý các IP Camera trong danh sách hiện đang bán tại Việt Nam; vì nếu không, bạn sẽ phải vất vả trong việc tìm kiếm IP Camera tương thích.
Nên chọn thiết bị IP Camera nào?
Hiện nay trên thị trường, người dùng có thể dễ dàng chọn lựa nhiều nhãn hiệu và chủng loại IP Camera. Tùy theo nhu cầu giám sát, bạn có thể chọn IP Camera loại cố định hay xoay, có đèn hồng ngoại, hỗ trợ cấp điện qua mạng (PoE), có thẻ nhớ hoặc không… Khi chọn, bạn nên chọn IP Camera có độ phân giải từ 1,3 megapixel trở lên, tốc độ khung hình từ 24 khung hình/giây, hỗ trợ chuẩn nén ảnh H.264. Tham khảo thêm các thiết bị IP Camera tại http://www.pcworld.com.vn/mua.
Độ phân giải càng cao, hình ảnh càng rõ nét; số khung hình càng cao, hình ảnh càng mượt mà và các chuyển động sẽ thật hơn. Chẳng hạn, nếu chọn 15 khung hình/giây, khi xem hình (video) từ IP Camera, bạn sẽ thấy người di chuyển như bay từ vị trí này sang vị trí khác. Nhưng nếu chọn 24 khung hình/giây đến 30 khung hình/giây, bạn sẽ thấy các chuyển động thật hơn (một đoạn phim thường bao gồm nhiều hình ảnh tĩnh liên tiếp nhau, mỗi bức ảnh được gọi là một khung hình (frame), phim phát sóng trên truyền hình thường có tốc độ từ 24 khung hình/giây đến 30 khung hình/giây).
Chuẩn nén ảnh H.264 (còn có tên gọi khác là chuẩn MPEG-4 Part 10/AVC for Advanced Video Coding hay MPEG-4 AVC) sẽ giúp giảm đáng kể băng thông truyền tải dữ liệu cũng như kích thước tập tin, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh.
Kết nối NAS và IP Camera
Sau khi đã chọn thiết bị NAS có tính năng ghi hình/quản lý IP Camera và IP Camera tương thích, bước tiếp theo là kết nối và cấu hình thiết bị. Tùy theo mỗi hãng sẽ có cách thức cấu hình khác nhau. Do đó, bạn hãy liên hệ nhà cung cấp thiết bị NAS và IP Camera để được hướng dẫn cách cấu hình cũng như tìm hiểu thêm về các thông số như đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, về cơ bản, cách thức thiết lập NAS kết hợp IP Camera đều tương tự nhau. Để minh họa bài viết, chúng tôi sử dụng IP Camera IC-3010 và NAS NS-2502 của hãng Edimax. Thiết bị NAS sẽ tự động ghi hình từ IP Camera theo lịch biểu lập trước.
Trước tiên, cần kết nối IP Camera Edimax IC-3010 và NAS Edimax NS-2502 vào cùng hệ thống mạng nội bộ (hình 1). Bạn cần đảm bảo cả IP Camera và NAS đều đang hoạt động tốt. Để ghi hình (video), bạn không cần thiết lập gì trên IP Camera, mọi thao tác đều sẽ được thực hiện trên NAS.
Đăng nhập vào thiết bị NAS Edimax NS-2502, nhấn chọn mục Surveillance, chọn Enable để bật tính năng quản lý việc ghi hình IP Camera, nhấn Save để lưu thiết lập (hình 2). 
Sau đó chọn mục Add IP Camera, nhấn Search Local IP cameras để NAS Edimax NS-2502 tìm kiếm các IP Camera có trong mạng nội bộ. Sau khi xuất hiện IP Camera trong danh sách, nhấn Add để đưa IP Camera này vào danh sách mà NAS sẽ quản lý (Hình 3). 
Tiếp theo, nhập tài khoản quản trị IP Camera, tại đây bạn có thể tùy chỉnh tên, địa chỉ IP, cổng (port) của IP Camera. Nhấn Test Camera để kiểm tra kết nối giữa IP Camera Edimax IC-3010 và NAS Edimax NS-2502 (hình 4). 
Bước tiếp theo, thiết lập chuẩn nén hình ảnh (video format), số khung hình (frame rate), độ phân giải (video resolution), sau đó nhấn Next. Ở màn hình thiết lập kế tiếp, bạn cần chọn ổ đĩa và thư mục lưu trữ hình ảnh (video) trên NAS Edimax NS-2502, xác lập dung lượng lưu trữ tối đa (Max Storage Size), kích thước tập tin tối đa (Max File Size), thời gian ghi hình tối đa cho mỗi tập tin (Max Duration of Each File). Nếu bạn chọn Cyclic Recording, khi hết dung lượng lưu trữ tối đa, NAS Edimax NS-2502 sẽ tự động xóa tập tin hình ảnh (video) cũ nhất và tiếp tục ghi hình tập tin mới, cứ lặp lại như vậy. Nếu bạn không chọn Cyclic Recording, khi hết dung lượng lưu trữ tối đa, NAS Edimax NS-2502 sẽ ngừng ghi hình (hình 5).
Hầu hết thiết bị NAS có tính năng ghi hình/quản lý IP Camera, đều cho phép người dùng lập lịch ghi hình (Schedule). Trên NAS Edimax NS-2502, bạn có thể tùy biến thời gian ghi hình theo giờ hay cả ngày (hình 6).
Sau khi thiết lập xong các thông số, giờ đây việc ghi hình sẽ do Edimax NAS NS-2502 đảm trách và hoàn toàn tự động theo lịch biểu mà bạn đã thiết lập. Để xem các hình ảnh (video) mà thiết bị NAS Edimax NS-2502 đã ghi từ IP Camera, bạn hãy dùng địa chỉ IP hoặc trình quản lý của NAS truy cập vào thư mục lưu trữ hình ảnh trên NAS. 
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết “Kiểm soát tập trung IP Camera” tại http://www.pcworld.com.vn/A0910_132. Bài viết giới thiệu giải pháp kiểm soát tập trung IP Camera, sử dụng các ứng dụng sẵn có, dễ thiết lập; và nhà quản lý có thể truy cập từ bất kỳ đâu, miễn là nơi đó có kết nối Internet. Nếu bổ sung thêm NAS và chỉnh sửa lại mô hình kết nối, bạn sẽ có một giải pháp giám sát IP Camera hoàn chỉnh và tuyệt vời.
Ưu điểm của giải pháp kết hợp NAS và IP Camera
Giải pháp cho phép bạn tận dụng hết khả năng của NAS như lưu trữ dữ liệu liên tục với dung lượng lớn, hiệu suất cao, sao lưu dự phòng, chia sẻ dữ liệu, lập lịch biểu, quản lý tập trung… mà không cần dùng đến máy tính để ghi hình (video) từ IP Camera như trước đây. Với một số IP camera, để ghi hình, bạn cần mở máy tính và lưu hình lên ổ cứng máy tính. Điều này gây không ít bất tiện, vì bạn phải mở máy tính thường xuyên (cả ngày lẫn đêm) chỉ với mỗi mục đích ghi hình. Với một số IP Camera hỗ trợ thẻ nhớ, bạn có thể ghi hình lên thẻ nhớ nhưng dung lượng lưu trữ sẽ bị giới hạn hơn so với ổ cứng trên NAS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét