25 tháng 11, 2012

Top 10 add-on phải có trong trình duyệt của bạn


Trình duyệt ưa thích của bạn cập nhật liên tục qua mỗi năm, nhưng may mắn thay, Extensions (có thể hiểu là add-ons hay plugins) tốt nhất thì vẫn còn dùng được với hầy hết các trình duyệt phổ biến. Chính vì thế dù bạn đang sử dụng trình duyệt nào thì những Extensions dưới đây là những thứ mà bạn nên cho vào danh sách “phải có” của mình.
Trước đây khi nhắc đến các phần mở rộng, chúng ta chỉ nhớ tới kho Add-ons khổng lồ của Mozilla Firefox, nhưng trong vài năm gần đây, rất nhiều thứ đã thay đổi, vì thế mà hiện nay nhiều trình duyệt khác đã có thêm Add-ons phụ giống như Firefox và được gọi chung với cái tên là Extensions.
10. Web Of Trust
Web of Trust được thiết kế để giúp bạn lướt web an toàn hơn. Khi bạn tìm kiếm một vấn đề gì đó thông qua các cỗ máy tìm kiếm khác nhau, Web of Trust sẽ truy cập vào cơ sở dữ liệu của trang kết quả và đánh giá mức độ nguy hiểm của từng kết quả và biểu thị chúng ngay trên trang tìm kiếm bằng các kí hiệu mầu xanh, vàng và đỏ. 

9. Google Translate
Các công cụ dịch trực tuyến ngày nay không còn quá mới mẻ, nhưng nó vẫn đặc biệt hữu dụng khi bạn cần tìm kiếm thông tin ở một trang Web viết bằng ngôn ngữ xa lạ. Với Extensions dịch tự động Google Transilate (ở Firefox nó có tên Transilate) bạn chỉ cần cài vào trình duyệt của mình và chương trình sẽ tự động nhận diện 1 trang Web có ngôn ngữ không đúng với ngôn ngữ bạn sử dụng.
Khi đó bạn sẽ nhận được 1 yêu cầu dịch trang, chương trình sẽ load lại trang Web với ngôn ngữ lựa chọn. Cũng như các dịch vụ khác, quả thực Google Translate không thể hoàn hảo như con người được, nhưng đây là cách đơn giản nhất mà bạn có thể làm để hiểu được phần lớn nội dung mà không cần phải biết đúng thứ ngôn ngữ ấy.
8. AutoCopy
Đúng như tên gọi của nó, AutoCopy sẽ tự động copy nội dung đoạn được đánh dấu vào bộ nhớ giống như lúc bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl+C vậy. Hiển nhiên điều này rất đơn giản, nhưng vấn đề muốn đề cập ở đây chính là một chức năng nhỏ khác của AutoCopy, cho phép bạn chỉ copy phần text của văn bản mà không giữ phần trình bày từ nơi bạn copy.
Rất nhiều lần tìm thấy một vài trang tài liệu qua Internet và bạn muốn chép vào phần trình bày của mình trên một ứng dụng khác với các tùy chỉnh căn lề cỡ chữ… vậy thì AutoCopy làm được điều đó.
7. Better Gmail
Gmail thực sự rất tuyệt, nhưng chưa thực sự hoàn hảo, và đó cũng chính là lý do Better Gmail ra đời. Chương trình có thể thay đổi một số tính năng của Gmail giống như dùng Greasemonkey để thêm các tính năng cao cấp khác dành cho Gmail. Better Gmail phiên bản chính thức chỉ hỗ trợ cho Firefox, tuy nhiên những bản không chính thức khác đã được người dùng chỉnh sửa và có thể sử dụng được trên Chrome.
6. PriceBlink
Những khi bạn tìm kiếm một món hàng nào đó qua mạng, chắc hẳn bạn luôn muốn tìm được nơi bán món hàng đó có giá rẻ nhất. PriceBlink sẽ giúp bạn tìm ra món hàng đó trên những trang khác nhau và có giá rẻ hơn trang bạn đang xem, đồng thời nó cũng tìm luôn cả những địa chỉ đang có khuyến mại, giảm giá…
5. BugMeNot
Khi muốn tham gia post bài ở một diễn đàn, chắc hẳn nơi đó luôn yêu cầu bạn phải đăng kí thành viên. Nhưng nếu bạn chỉ muốn xem những link ẩn mà yêu cầu phải đăng nhập mới có thể thấy, lúc đó bạn cần đến BugMeNot.
BugMeNot là một add-on cho phép người dùng chia sẻ tài khoản của mình lên server, và người sử dụng BugMeNot có thể đăng nhập vào các diễn đàn bằng các tài khoản chia sẻ đó. Thay vì mất thời gian đăng kí một tài khoản riêng, bạn chỉ cần chuột phải vào khung đăng nhập và bấm Login With BugMeNot.
4. Tab Cloud
Nếu bạn để ý các thông tin gần đây về Firefox 4, chắc hẳn bạn cũng đang thích thú với tính năng Tab sync, công cụ tuyệt vời cho phép bạn quản lý các thẻ đang xem theo từng chủ đề, trình bày Tab dưới dạng sơ đồ khối với các mục phân cấp, và có thể lưu lại giống như Bookmarks. Hiện nay, Tab Cloud được coi là một Extension có tác dụng như Tab sync dành cho Google Chrome.
3. FlashBlock
Theo một báo cáo gần đây, nhờ không hỗ trợ Flash mà MacbookAir có thể kéo dài tuổi thọ pin thêm 2 giờ. Nhưng thực sự trong tình hình hiện tại khi HTML5 chưa thể thay thế Flash thì một lúc nào đó bạn sẽ cần đến nó. 
FlashBlock là một add-on giúp vô hiệu hóa toàn bộ Flash trên trang Web, và chỉ cho phép khi bạn yêu cầu cụ thể. Hoặc nếu bạn cho một địa chỉ vào Whitelist thì Flash sẽ chỉ tự động load đối với trang đó, nhờ vậy bạn vẫn đảm bảo được tuổi thọ pin laptop vừa sử dụng được Flash khi cần thiết mà không cần phải quan tâm khi nào trình duyệt sẽ tự động tải Flash.
2. Greasemonkey
Khi mà những Add-on dành cho trình duyệt không thể đáp ứng được yêu cầu của bạn, do một số giới hạn về mặt ý tưởng thì đó là lúc nên thử qua Greasemonkey, nhất là khi như bạn biết về Javascripts.
Greasemonkey là một ứng dụng giúp bạn quản lý và chạy các đoạn script một cách linh hoạt. Bản thân Greasemonkey cũng chỉ có chức năng giúp bạn chạy script nhưng nếu bạn xem qua kho script do người dùng tự viết, bạn sẽ thấy đây là một kho Add-on khổng lồ thứ 2 sau các Add-on chính thức trên trang chủ. Greasemonkey được viết dành riêng cho Firefox, tuy nhiên kho script trên có thể chạy trên Chrome mà không cần thêm một Extensions nào.
1. LastPass
LastPass là một ứng dụng quản lý mật khẩu cực kì ưu việt, nó cho phép bạn lưu tất cả mật khẩu giống hay khác nhau vào một mật khẩu chung, và bạn chỉ việc nhớ một mật khẩu chung đó cho tất cả các tài khoản bạn đã ghi vào LastPass.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét